วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

SEO#1 [by Aircool]

วัสดีครับ เพื่อนๆ ชาว Infinity-it วันนี้ผมนาย Aircoolได้คุยกับน้องคนนึง ในค่าย ywc น้องเค้า สงใสเกี่ยวกับ SEOว่ามี Tipอะไรบ้างที่จะทำให้เว็บที่ทำประสบความสำเร็จ ก่อนอื่นก็ต้อง ขอบอกว่า SEO จะให้ พูดจริงๆนั้นคงเป็นเดือนๆ บทความที่ผม นายAircool เขียนขึ้นอาจ ขาดตกบกพร่อง ก็ สามารถคอมเม้นเพิ่มเติมได้เลยนะครับ บทความนี้เป็น เทคนิคที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับ เพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าก่อนอื่นต้อง พาเพื่อนๆมาทำความรู้จักกับ Search Engineกันก่อนว่ามันมีกี่ประเภท แล้ว ความสามารถ ของมัน มีอะไรกันบ้าง (ในที่นี้ผม นายAircool ขอพูดคราวๆ แล้วกันครับ)
ข้อมูลอ้างอิงจาก หนังสือ SEO ของพี่ อรรคพล ยุตตะกรณ์ เป็นพี่ ywc#2
สาขา webmarketing ผม นายAircool เป็นน้อง ywc รุ่น 6 จร้าาา Market เหมือนกันรุย งุงิ มาต่อกันเลยดีกว่า^^
Search Engine มีดังนี้
1. Crawler-Based Search Engines หรือ
แบบอาศัยหรือ จัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก ยกตัวอย่าง ที่น่าจะเห็นได้ชัดก็ Search Engines ของ google ที่ใช้ Google bot(อาจเรียก ได้หลายแบบนะครับ) ความสามารถก็คือ ทำงานแบบ แมงมุม คือปล่อยไยออกไปเรื่อยๆ ตามลิ้งต่างๆ สรุป ได้คือ ผลการค้นหา อ้างอิงจากหน้าเพจที่แมงมุม หรือ Botได้เข้ามาทำสำเนาแล้วแล้ว เป็นตัวประมวลผล นั่นเอง
2. Web Directory หรือสารบัญเว็บไซต์ นั่นเองทำงานคล้ายสมุทหน้าเหลือง ของบ้านเรา มีการแยกหมวดหมู๋ อย่างชัดเจนข้อดีคือสามารถค้นหาได้ง่าย แถมมีวิธีการโปรโมทที่ไม่ยุ่งยากเหมาะสำหรับ เพื่อนๆที่ยังมีเทคนิกไม่ค่อยแพรวพราว แต่ผมว่า ก็เป็นการทำ seo อีกอย่างที่จำเป็นนะครับทำซะดีกว่าไม่ได้ทำซะเลยweb directory นั้นจะเน็นความถูกต้องของเนื้อหาในแต่ลหมวดหมู๋ โดยจะมี คนตรวจสอบ ตลอดเวลา ผมว่าคง ป้องกันพวกที่เอาเว็บตัวเองไปลง มั่วซั่ว ไม่แนะนำให้ทำแบบนี้นะครับ จำทำให้เว็บของ เพื่อนๆ ดูไม่น่าเชื่อถือนะครับ
3. MataSearch Engine Search Engine ประเภทนี้ไม่มีระบบฐานข้อมูลของตัว เองครับจะประมวลผล จาก Search Engine index sever หลายๆแห่งมารวมกันครับ เพื่อนๆคงสงใส ว่าMata คืออะไร ในความเข้าใจของผม เอาแบบง่ายๆ สั้นๆก็คือ เป็นชุดแท๊กคำสั่งที่ใช้สำหรับประกาศข้อมูล ยกตัวอย่าง ก็ คือ คีย์เวิร์ด Head Section Title นั่นเองมีหน้าที่แจ้งข้อมูลสำคัญๆให้กับ Search Engine Robots ได้ทราบ
*** การเขียน Title ไม่ควรเขียน กว้างๆให้เขียน จุดเด่น ที่แสดงความเป็น ตัวเองของเว็บ นั้นๆ ครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอจะรู้จัก Search Engine กันบ้างรึยังครับ บทความนี้เอาพอหอมปากหอมคอกันก่อนนะครับ ถ้าอ่านดีๆ แค่นี้ก็สามารถ นำไปทำ Seo ได้แล้วแต่ถ้า ไครอยากรู้ ลึกลงมากกว่านี้ ก็ รีเควส โดยการคอมเม้น ได้เลยครับกำลังใจในการเขียนสำคัญนะครับ คงไม่มี บทความดีๆ ถ้า ไม่มีกำลังใจจากเพื่อนๆสุดท้าย ก็ขอ จบบทความ SEO#1 ลงแตเพียงเท่านี้ติดตาม SEO#2 ได้ในตอนต่อไปครับขอบคุณคับ

**** ความรู้ อยู่ตรงหน้า อย่า ปล่อยให้มานจางหายไป ****

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณนะครับ มีปะโบชน์มากเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โอ้ อ่านแล้ว มันอาร์ตมากกกกกกกกก ไม่เข้าใจในเสิร์ชเอนจิ้นแบบว่า แบบmetaนะฮะ ฮ่าๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากดูภาค 2 ครับเป็นกำลังใจให้ครับ

give me 5

Custom Search